FO là gì, công việc của bộ phận FO

Đăng bởi: Nguyễn Lan | Ngày: 16:45 14-12-2017

Các anh chị cho em hỏi bộ phận FO trong khách sạn là gì? Công việc cụ thể của FO sẽ là làm những gì và có phải làm nhiều việc không?

#FO la gi #bo phan FO #bo phan tien sanh

Thuật ngữ FO trong khách sạn có nghĩa là bộ phận tiền sảnh (Front Office). Bộ phận này được coi là bộ mặt của khách sạn khi nắm vai trò đón tiếp và hỗ trợ khách trong thời gian sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Không chiếm quá nhiều nhân sự như các bộ phận khác, FO lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh, thương hiệu của khách sạn và xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.

Một mô hình FO hoàn chỉnh sẽ bao gồm 1 giám đốc tiền sảnh và 3 trưởng bộ phận: lễ tân, đặt phòng và hỗ trợ khách hàng. Dưới các trưởng bộ phận này sẽ có những vị trí khác nhau. Bộ phận lễ tân sẽ bao gồm lễ tân và thu ngân; bộ phận đặt phòng gồm tổng đài, đặt phòng và dịch vụ văn phòng; bộ phận hỗ trợ khách hàng gồm doorman, bellman, concierge, đội xe và quầy lưu niệm.

Bộ phận FO trong các khách sạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô của từng chỗ. Với các khách sạn vừa và nhỏ, một số bộ phận sẽ được lược bỏ hoặc gộp chung, một nhân viên sẽ đảm nhận nhiều vị trí khác nhau

Trong bộ phận FO khách sạn, giám đốc bộ phận tiền sảnh là người đứng đầu và có nhiệm vụ điều hành, quản lý toàn bộ hoạt động của bộ phận FO, từ lập kế hoạch, tổ chức cho tới việc tuyển nhân sự, giải quyết các sự cố.

Tổ lễ tân sẽ có trách nhiệm đón tiếp khách, làm các thủ tục và hỗ trợ khách hàng. Tổ hỗ trợ khách hàng sẽ đưa đón tiếp khách, cung cấp các thông tin, dịch vụ, đáp ứng các yêu cầu của khác. Tổ đặt phòng tiếp nhận yêu cầu đặt phòng, kiểm tra và theo dõi tình trạng phòng, trực tổng đài.

 

 

16:49 14-12-2017

Anh chị cho em hỏi nhiệm vụ của từng vị trí trong bộ phận FO được không ạ? Em muốn tìm hiểu thêm về vị trí concierge và dịch vụ văn phòng. Em cảm ơn ạ!

13:39 19-01-2018

Chào Trang, em có thể tham khảo 1 số thông tin, nhiệm vụ của các vị trí trong bộ phận FO như sau nhé!

  • Bộ phận lễ tân (Reception/Front desk clerk): Nhiệm vụ chính sẽ là đón tiếp khách, làm các thủ tục check in, check out, cung cấp thông tin (các dịch vụ của khách sạn, thông tin xe cộ, điểm đến...) cho khác hàng.
  • Bộ phận thu ngân (Cashier):
    Bộ phận này thường có ở các khách sạn 3 sao trở lên. Công việc của bộ phận này là đóng mở tài khoản cho khách, thực hiện các thủ tục thanh toán, trao đổi ngoại tệ, làm báo cáo doanh thu mỗi ngày.
  • Tổ đặt phòng (Reservations):
    Nhiệm vụ chính là tiếp nhận, xử lý các yêu cầu đặt phòng; theo dõi tình trạng các phòng (đã đặt, còn trống, phòng sắp trả hay cần dọn dẹp...). Bộ phận này phải thường xuyên làm việc lễ tân.
  • Bộ phận Tổng đài (Operator):
    Có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các cuộc điện thoại gọi đến và chuyển tiếp cho đúng người, đúng bộ phận. Ghi chú và thực hiện các yêu cầu của khách sạn, chuyển tiêp cuộc gọi của khách hay của nhân viên ra ngoài.
  • Bộ phận quan hệ khách hàng (Guest relation):
    Đây là bộ phận tiếp nhận những ý kiến đóng góp của khách hàng về dịch vụ của khách sạn, giải quyết các khiếu nại và mâu thuẫn phàn nàn trong quyền hạn cho phép. Tiến hành thực hiện các cuộc khảo sát, lấy ý kiến của khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ.
  • Bộ phận hướng dẫn khách (Concierge):
    Bộ phận này có trách nhiệm hỗ trợ các khách hàng lưu trú và vãng lai tại khách sạn: xử lý thư từ, đăng ký bữa ăn, đặt các tour, cung cấp các thông tin về khách sạn và các điểm đến trong vùng, hỗ trợ bộ phận Bellman và Doorman.
  • Bộ phận đứng cửa (Doorman):
    Tại các khách sạn cao cấp, bạn sẽ thấy bộ phận Doorman với nhiệm vụ mở cửa xe, hướng dẫn chỗ đậu xe, chào khách, mở cửa sảnh. Đôi khi bộ phận này sẽ phụ trách các công việc của bộ phận Concierge và Bellman.
  • Bộ phận phụ trách hành lý ( Bellmen): 
    Thường có ở các khách sạn 3 sao trở lên, bộ phận này sẽ phụ trách việc cận chuyển hành lý và dẫn khách lên phòng, giới thiệu các dịch vụ của khách sạn. Khi khách trả phòng thì nhân viên bộ phận này sẽ hỗ trợ đóng gói, vận chuyển hành lý xuống xe.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp em hiểu hơn về bộ phận FO trong khách sạn.

14:50 19-01-2018

Cho em hỏi là có vị trí nào trong bộ phận FO là làm giờ hành chính không ạ?

16:31 19-01-2018

Có bộ phận đặt phòng nha bạn! Nhân viên trong bộ phận này sẽ tiếp nhận thông tin đặt phòng của khách sạn từ các nguồn khác nhau, sau đó sẽ tổng hợp và chuyển qua bộ phận lễ tân. Chủ yếu làm theo giờ hành chính.

16:35 19-01-2018